Mã vạch là gì và những điều bạn nên biết

Hiện nay khi bạn mua sắm hàng hóa tại bất cứ siêu thị, tạp hóa hay cửa hàng nào đều có thể dễ dàng nhìn thấy mã vạch sản phẩm. Thế nhưng bạn đã thực sự hiểu mã vạch là gì ? Hiện nay khi đi mua hàng hóa tại bất cứ cửa hàng nào, trên sản phẩm đều có mã vạch. Vậy mã vạch là gì? Chúng được đọc bằng cách nào? Và làm sao sử dụng mã vạch để phân biệt được hàng thật hay giả? Câu trả lời sẽ được cung cấp ngay dưới bài viết sau đây. Cùng theo dõi ngay nhé!

Mã vạch là gì ? Cách đọc mã vạch đúng nhất, chuẩn nhất

Mã vạch hay còn có tên gọi khác là Barcode. Chúng được định nghĩa là dãy số hoặc chữ số dùng để lưu trữ và truyền tải thông tin dưới dạng ký hiệu. Ký hiệu này được gọi là Barcode symbology (ký mã vạch).

Hiểu đơn giản thì hình thức của mã vạch chính 1 ký hiệu tổ hợp các khoảng trắng và vạch thẳng nhằm biểu diễn các mẫu tự, con số và ký hiệu. Nhờ sự thay đổi độ rộng của vạch và khoảng trắng khi thể hiện thông tin số hay chữ số mà máy có thể đọc được.

ma-vach-la-gi
Mã vạch là gì ?

Nội dung của mã vạch là thông tin về sản phẩm như: Nước đăng ký mã vạch, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra…

Có mấy loại mã vạch?

Thực tế hiện nay có rất nhiều loại mã vạch xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên dựa theo dung lượng thông tin, dạng thức thông tin được mã hóa cũng như mục đích sử dụng mà người ta chia mã vạch thành một số loại chính như:

Mã vạch UPC (Universal Product Code)

Đây là loại mã vạch được sử dụng nhiều cho các sản phẩm riêng lẻ. UPC thường gồm có 2 phần là: mã vạch để máy đọc được và phần số mà con người có thể nhận biết được. Đa phần mã vạch UPC đều gồm 12 ký tự.

Hiện nay có nhiều phiên bản phát triển của mã vạch UPC như: UPC-A, UPC-B, UPC-C, UPC-D và UPC-E trong đó UPC-A được coi như phiên bản chuẩn nhất.

Mã vạch EAN (European Article Number)

 Đây là loại mã vạch được coi là bước phát triển kế tiếp của UPC. Chúng có cách mã hóa tương tự như UPC. Thế nhưng điểm khác nằm ở dung lượng gồm 13 ký số hoặc 8 ký số của mã EAN,. Cụ thể  2 hoặc 3 ký số đầu tiên chính là ký số “mốc” biểu thị cho nước xuất xứ hay còn gọi  “mã quốc gia” của sản phẩm và được cấp bởi Tổ chức EAN quốc tế.

Theo đó EAN có 3  loại mã vạch chính là: EAN-13,  EAN-14  và EAN-8 

Mã vạch Code 39

Code 39 là phiên bản mã vạch kế tiếp sau UPC và EAN. Loại mã này không có chiều dài cố định, vậy nên chúng có thể cho phép lưu trữ lượng thông tin nhiều hơn. Nhờ tính linh hoạt này mà Code 39 được ưa chuộng rộng rãi trong bán lẻ và sản xuất. Chúng bao gồm tất cả các chữ hoa, các ký số  từ 0 –  9 và 7 ký tự đặc biệt.

ma-vach-la-gi-2
Mã vạch 1D bao gồm rất nhiều các mã vạch phổ biến trên thế giới

Mã vạch INTERLEAVED 2 OF 5

Đây là lọai mã vạch chỉ mã hóa ký số chứ không mã hóa ký tự. Ưu điểm của chúng là sở hữu độ dài có thể thay đổi được và được nén cao. Nhờ đó chúng có thể lưu trữ được lượng thông tin lớn hơn trong một khoảng không gian nhỏ.

Mã Code 128

Đây cũng là một loại mã vạch khá phổ biến hiện nay. Code bao gồm các phiên bản khác nhau như: Code 128 Auto, Code 128-A, Code 128-B, Code 128-C.

Một số loại mã vạch khác

Bên cạnh các loại mã vạch phổ biến trên thì còn các dòng mã vạch khác như: 

  • Codabar            
  • Code 93
  • HIBC
  • Các loại mã vạch 2D như: Mã vạch xếp chồng: Code 16K, Code 49, PDF417 và loại mã ma trận (Matrix Codes): như Data Matrix, Maxicode,Softstrip, Vericode,.. 

Xem thêm:

Cách sử dụng máy quét mã vạch

Phần mềm thiết kế tem nhãn

Làm thế nào để đọc được mã vạch? 

Hiện nay để có thể đọc được các ký hiệu mã vạch thì người ta phải sử dụng một loại thiết bị gọi là máy quét mã vạch (barcode scanner).

Có thể hiểu đơn giản thì đây chính là một loại đầu đọc quang học dùng chùm tia sáng hoặc tia laser. Sau khi máy đã thu nhận hình ảnh của mã vạch thì nó sẽ chuyển thông tin tới máy tính để mã hóa. 

Một lưu ý nhỏ là để máy quét có thể đọc được mã vạch nhanh chóng, chính xác thì  thì khi in ra, ký hiệu mã vạch phải rõ ràng, không mất nét, các vạch phải thẳng đứng không biến dạng.

ma-vach-la-gi-3
Phải sử dụng máy đọc mã vạch mới đọc được

Bạn có thể quan tâm: giấy in hóa đơn

Lý do các doanh nghiệp phải đăng ký mã vạch là gì ?

Thực tế việc đăng ký mã vạch của các doanh nghiệp đều do cơ quan nhà nước quy định và nó đem lại những lợi ích thiết thực như:

  • Trong nước: Nhờ đăng ký mã số, mã vạch mà các doanh nghiệp, nhà cung cấp sẽ thuận lợi hơn khi quản lý, phân phối sản phẩm nhờ biết được xuất xứ, nguồn gốc của chúng.
  • Trong giao lưu thương mại quốc tế: Khi đăng ký mã vạch thì các nhà sản xuất, cung cấp sẽ tránh được các hiện tượng gian lận thương mại. Đồng thời góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo độ chính xác về giá cả sản phẩm.
  • Trong giao dịch mua bán: Việc kiểm soát được tên hàng, mẫu mã, quy cách, giá cả xuất, nhập kho hàng trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn và hạn chế các nhầm lẫn.

Hiện nay tại Việt Nam, Chính phủ đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan quản lý nhà nước về EAN-VN. Đồng thời giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đại diện của EAN-VN và là thành viên chính thức của EAN quốc tế. 

ma-vach
Doanh nghiệp cần phải đăng ký mã số mã vạch

Như vậy việc đăng ký và cấp mã số – mã vạch cho các doanh nghiệp để gắn trên các sản phẩm đều do cơ quan Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng quản lý, phân phối cho các tổ chức hợp pháp khác thực hiện hoặc cấp trực tiếp cho doanh nghiệp. 

Hiện nay Việt Nam đi theo MV là MS có 3 chữ số 893, Trung Quốc có mã số 690, Singapore có mã số 888, Vương quốc Anh có mã số 50, các quốc gia Bắc Mỹ thì đăng ký mã số (UPC) của Hoa Kỳ.

Cách nhận biết hàng thật, hàng giả nhờ xem mã vạch là gì ?

  • Đầu tiên bạn hãy xem xét 3 chữ số đầu tiên của mã vạch, sau đó đối chiếu với bảng hệ thống mã vạch quy chuẩn của các nước để biết được xuất xứ quốc gia của mặt hàng.
  • Sau khi biết được nguồn gốc xuất xứ, việc tiếp theo bạn cần làm là kiểm tra tính hợp lệ của mã vạch đó. Nếu kiểm tra không hợp lệ thì bước đầu có thể nghi ngờ đây là hàng giả, hàng nhái. 
  • Nguyên tắc kiểm tra như là: Lấy tổng các con số hàng chẵn nhân 3 cộng với tổng với các chữ số hàng lẻ (trừ số thứ 13 ra). Sau đó lấy kết quả cộng với số thứ 13. Nếu tổng có đuôi là 0 là mã vạch hợp lệ, còn nếu khác 0 là không hợp lệ ( đây là hàng giả, hàng nhái).

Trên đây chính là toàn bộ thông tin giải mã về mã vạch là gì ? Cách đọc mã vạch và lý do tại sao các doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký mã số – mã vạch. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với thietbibanhanghn.com để được tư vấn, hỗ trợ nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0908.555547
Chat Zalo
0908.5555.47