Máy in mã vạch là gì ?

Máy in mã vạch được sử rộng rãi trong các cửa hàng, siêu thị, bộ phận đóng gói của các đơn vị phân phối sản phẩm. Bạn hiểu đơn giản rằng các sản phẩm được phân hóa, quy định riêng bởi một loại mã. Chiếc máy in mã vạch sẽ giúp bạn sản xuất ra những con tem in mã vạch một cách nhanh chóng và chính xác. Để tìm hiểu rõ hơn máy in mã vạch là gì? Các công dụng và ứng dụng của máy in mã vạch, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau của …

Tìm hiểu máy in mã vạch là gì cùng TBH
Tìm hiểu máy in mã vạch là gì cùng TBH

Máy in mã vạch là gì? Những điều nên biết về máy in mã vạch

Máy in mã vạch hay còn gọi là máy in mã code. Máy in mã vạch là loại máy in chuyên dụng sử dụng để in các loại tem phiếu sản phẩm, các mã vạch, mã QR được mã hóa riêng. Máy in mã vạch trong tiếng Anh là “barcode printer” là thiết bị ngoại vi kết nối với máy tính, hoạt động chuyên nghiệp chỉ để in mã code, tem phiếu.

Máy in mã vạch được kết nối với máy tính có hỗ trợ phần mềm sẽ cho phép người dùng sử dụng thiết kế kiểu dáng mã vạch, nội dung đi kèm, kích thước theo ý muốn.

Máy in mã vạch là một thiết bị thông minh hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh doanh bán hàng. Kết hợp sử dụng máy in mã code phù hợp với các thiết bị bán hàng khác giúp bạn tối ưu hóa công việc kinh doanh của mình. Bạn có thể tham khảo danh sách 5 thiết bị bán hàng cần thiết để công việc kinh doanh trở nên thuận lợi và chuyên nghiệp hơn.

Ưu điểm vượt trội của máy in mã vạch

  • Máy in mã vạch có tốc độ in nhanh, thao tác chính xác. Sử dụng tiện ích cho các sản phẩm hàng loạt, số lượng lớn.
  • Sở hữu công nghệ in ấn tiến tiến, chuẩn xác. Nét mực đậm, rõ nét, có thể chỉnh sửa, thiết kế theo ý muốn của người sử dụng.
  • Máy in mã vạch hoạt động đơn giản, linh hoạt. Khả năng hoạt động nhanh nhạy, chính xác. Tiết kiệm thời gian và công sức.
 Máy in mã vạch là gì? Nguyên lý hoạt động của máy in mã vạch
Máy in mã vạch sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau
  • Máy in mã code định vị sản phẩm, quy định giá và các thông tin sản phẩm quan trọng. Đôi khi việc ghi nhớ các thông tin quá nhiều trên tem sản phẩm sẽ dẫn đến sự dư thừa và làng phí. Việc quy định mã code cho phép bạn tối thiểu hóa chi phi in ấn, đơn giản hóa quy trình phân phối sản phẩm. Ngoài ra việc in mã vạch (mã code) giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm của bạn trên mạng. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ hàng giả, hàng nhái trà trộn lẫn với các sản phẩm chính hãng.
  • Có nhiều loại máy in mã vạch (mã code) phổ biến. Tùy theo nhu cầu của người sử dụng, bạn có thể lựa chọn máy in mã vạch phù hợp nhất.
  • Kích thước nhỏ gọn cùng độ bền cơ học cao. Máy in mã vạch có thể đồng hành cùng bạn lâu dài theo thời gian.

Lợi ích và ứng dụng của máy in mã vạch

Máy in mã vạch là thết bị hữu hiệu, nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ rất nhiều. Nhờ vào số lượng tem in ra và các quy chuẩn được mã hóa trên mã vạch. Bạn có thể dễ dàng kiểm soát tốt hàng hóa, sản phẩm chính xác. Máy in mã vạch tiết kiệm tối đa thời gian cho người sử dụng.

Thành phẩm của máy in mã vạch là các tem có chất keo có thể dán lên sản phẩm. Nên bạn chỉ cần in tem sau đó dán lên sản phẩm. Sự tiện lợi này giúp bạn tiết kiệm thời gian, sử dụng cũng rất dễ dàng. Sản phẩm của bạn cũng trở nên chuyên nghiệp hơn, sang trọng hơn. Quan trọng đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ cũng như các thông tin quan trọng khi khách hàng check mã code. Hoặc các nhân viên thu ngân có thể dễ dàng tìm giá sản phẩm bằng cách sử dụng máy quét mã vạch để đọc mã code trên tem sản phẩm.

Ứng dụng máy in mã vạch sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau
Ứng dụng máy in mã vạch sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau

Với những ưu điểm vượt trội và lợi ích cao. Máy in mã vạch sử dụng rộng rãi tại các hệ thống bán hàng, kênh phân phối chuyên nghiệp. Chúng ta có thể dễ dàng thấy sự có mặt của các loại máy in mã vạch tại các cửa hàng chuyên nghiệp, các bộ phận phân phối tại các cửa hàng hay siêu thị. Các loại máy in mã vạch cho các loại tem mã vạch khác nhau có kèm thông tin phù hợp, cung cấp một lượng thông tin nhất định cho người dùng.

Nguyên lí hoạt động của máy in mã vạch

Máy in mã vạch hoạt động theo nguyên tắc cơ bản của một chiếc máy in truyền thống. Theo nguyên tắc dựa vào sự đốt nóng của điểm nóng trên đầu in lên các bề mặt của vật liệu giấy in tem nhãn. Khi tem chạy qua đầu in, đầu in định vị các vị trí điểm đốt nóng.

Theo đó, mực in bị chảy ra và bám vào tem nhãn. Chất mực được đảm bảo sắc nét, thanh mảnh và nhanh khô ngay sau đó. Cứ như thế, các tem được máy in chuyền theo dạng một chiều nằm ngang. Lần lượt cho đến khi hết số lượng bạn yêu cầu, hoặc máy dừng giữa chừng khi hết tem, hết pin hoặc hết mực in.

Máy in mã vạch là gì? Nguyên lý hoạt động của máy in mã vạch
Máy in mã vạch là gì? Nguyên lý hoạt động của máy in mã vạch

Máy in mã code có bộ phận cảm biến hay còn gọi là sensor. Đây là bộ nhận tín hiệu từ tia hồng ngoại do chính nó phát ra. Sensor là bộ phận cảm nhận kích thước và chất liệu giấy. Khi bạn cài đặt một kích thước cố định cho tem in mã vạch. Máy in sẽ hiểu các kích thước thông qua sensor bằng cách quy định khoảng cách khe hở giữa hai con tem (chế độ Die cut label) hoặc cảm biến hồng ngoại qua điểm đánh dấu (label with mark). Tùy thuộc mỗi loại máy in mã vạch khác nhau, mà các chế độ sensor có cách thức và chức năng hoạt động khác nhau. Chẳng hạn như một số dòng máy in mã vạch dòng công nghiệp có thêm sensor ở phía các tem nhãn đi ra ngoài để ứng dụng các chức năng pell-off (lột ra), tear-off (xé nhỏ), auto-cutter (tự động cắt).

Phân loại máy in mã vạch

Trên thị trường có đa dạng các loại máy in mã vạch với nhiều công dụng và tính năng phù hợp với nhu cầu khác nhau của người dùng. Theo đó là vô số các thương hiệu sản xuất máy in mã vạch nổi tiếng như Toshiba, TSC, Godex hay Intermec, Zebra.

Để giúp bạn hình dung rõ hơn được cách phân loại và tiếp cận được với máy in mã vạch theo cách khoa học nhất. Người ta phân loại máy in mã vạch theo công nghệ in tem và theo mục đích sử dụng.

Xem thêm: máy in hóa đơn bluetooth, QR code là gì

Phân loại máy in mã vạch theo công nghệ in

Sở hữu công nghệ in khác biệt là điểm phân biệt rõ ràng với các dòng máy in mã vạch. Theo đó, có hai loại máy in mã vạch máy in mã vạch trực tiếp và máy in truyền nhiệt.

Máy in mã vạch nhiệt trực tiếp

Phân loại máy in mã vạch nhiệt trực tiếp
Phân loại máy in mã vạch nhiệt trực tiếp

Máy in mã vạch nhiệt trực tiếp thực hiện theo cơ chế sử dụng đầu in để tạo ra nhiệt độ. Nhiệt lượng đủ lớn gây ra phản ứng hóa học trên giấy chuyên biệt. Loại giấy này biến đổi tại những vị trí tác động từ màu trắng chuyển sang màu đen. Bởi vậy đặc trưng lớn nhất của loại máy in vạch nhiệt trực tiếp này là không cần sử dụng đến mực in hay còn gọi là mực ribbon – mực không màu.

Chỉ thông qua biến đổi hóa học mà chuyển thành sắc đen trên giấy. Vì vậy, các tem mã vạch thường không lưu trữ được lâu. Thông thường sẽ dần bị phai nhạt dần theo thời gian. Còn tùy vào điều kiện bảo quản, mức độ phơi sáng, nhiệt độ hay ánh sáng.

Do tem mã vạch có tuổi đời ngắn nên máy in mã vạch nhiệt thích hợp cho các biên nhận, mã vận chuyển… không cần lưu kho và ứng dụng lâu dài. Ngoài ra, máy in mã vạch nhiệt trực tiếp có khả năng in cực nhanh nên đáp ứng được nhu cầu sử dụng giấy in hóa đơn, tem bill cho khách hàng.

Máy in mã vạch truyền nhiệt

Không giống như máy in mã vạch truyền nhiệt là sử dụng phản ứng hóa học với giấy. Cách thức hoạt động của máy in vạch truyền nhiệt là cung cấp nhiệt lượng trực tiếp lên giấy tem nhãn. Các hãng sản xuất sẽ sử dụng chất nhựa hoặc sáp làm nóng trên dày băng chuyền chạy trong máy. Nhiệt độ chạy từ băng chuyền sang làm tan chảy mực trên bề mặt giấy ngay tức thì.

Phân loại máy in mã vạch truyền nhiệt theo công nghệ in
Phân loại máy in mã vạch truyền nhiệt theo công nghệ in

Ưu điểm của máy in mã vạch nhiệt là chất lượng mực in ấn tượng. Chất mực rõ nét, lưu trữ trong thời gian rất dài. Khả năng đọc của máy quét không giới hạn, bạn có thể in nhiều loại không chỉ là mã vạch. Bạn còn có thể in logo, đồ họa hay văn bản màu trên các biến thể khác nhau.

Máy in truyền nhiệt trực tiếp định dạng in theo yêu cầu với văn bản đồ họa chất lượng tốt. Tốc độ in rất nhanh, tốc độ tối đa lên đến 12in/sec. Máy in truyền nhiệt thích hợp để ứng dụng trong in ấn hóa đơn kiểm toán, kế toán, thống kê, tem mã nhận dạng sản phẩm kèm thông tin chi tiết…

Phân loại máy in mã vạch theo mục đích sử dụng

Máy in mã vạch công nghiệp ứng dụng rộng rãi trong hệ thống phân phối sản phẩm lớn
Máy in mã vạch công nghiệp ứng dụng rộng rãi trong hệ thống phân phối sản phẩm lớn

Máy in mã vạch trên thị trường được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Vì vậy người ta phân loại máy in mã vạch theo mục đích sử dụng để dễ dàng hình dung hơn

  • Máy in mã vạch công nghiệp
  • Máy in mã vạch trên máy tính để bàn
  • Máy in mã vạch cầm tay
Máy in mã vạch cầm tay - Phân loại máy in mã vạch theo mục đích sử dụng
Máy in mã vạch cầm tay – Phân loại máy in mã vạch theo mục đích sử dụng

Đối với mỗi loại mã vạch đều có khả năng hoạt động phù hợp với mục đích sử dụng của người dùng. Ví dụ như máy in mã vạch nhiệt có gí thành rẻ hơn nhưng khả năng lưu trữ mực trên tem hạn chế và chưa bằng máy in nhiệt trực tiếp.

Tuy máy in nhiệt trực tiếp cho chất lượng in rất tốt và khả năng in đa năng nhưng giá thành khá cao. Dựa vào các cách phân loại máy in mã vạch, bạn có thể lựa chọn máy in mã vạch phù hợp với nhu cầu sử dụng cho mô hình doanh nghiệp của mình.

Toàn bộ bài viết trên chắc hẳn quý vị đã nắm rõ được máy in mã vạch là gì rồi chứ. Chúc quý vị luôn buôn bán gặp nhiều may mắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0908.555547
Chat Zalo
0908.5555.47